Những tiêu chí để chọn chim chào mào đẹp, chim đội mũ Bình Định

Phong trào chơi chào mào hiện nay rất phổ biến trên khắp đất nước Việt Nam. Đây là một dòng chim dễ nuôi, chào mào chỉ ăn hoa quả trái cây, thêm 1 ít cám gà nữa là đủ sống rồi. Ấy là vậy nhưng thực ra để nuôi 1 chú chim chào mào căng lửa thì quả thật rất khó. Thú nuôi là vậy nhưng không phải chú chim chào mào nào cũng đẹp cả.


Trong nội dung bài này mình xin chia sẻ thật chi tiết về cách chọn chim chào mào đẹp cho các bạn hiểu rỏ thêm nhé. Về phong cách chọn chim thì thường mỗi người một kiểu, mổi người đều giấu nghề về vấn đề này nên anh em rất ít thấy bài hướng dẫn cũng như chia sẻ. Hôm nay mình sẻ huỵch toẹt hết ra để mọi người cùng hiểu và chọn được những chú chim có dáng bộ đẹp, và hay.

1: Đầu và mào chim
Phần này là quan trọng nhất về hình dáng của chim chào mào theo tiêu chí chọn của mình. Khi chọn chim các bạn phải chọn những con có đầu thật to, càng to càng tốt, vì những con có đầu to thường là chim khoẻ, dữ chim, thái độ thi đấu bản lỉnh và không biết sợ chim. Với cái tên gọi là chào mào rồi thì tất nhiên cái mào phải là ưu tiên số một. Thường thì mào chia ra làm 3 loại sau: Mào lân, mào đinh, mào cui.

Mào lân: Những con mào lân thường không mất dáng bộ khi thi đấu vì mào khi nào cũng dựng về phía trước. Nếu chọn được những con mũ lân đầu bi thì càng tuyệt vời hơn. Dòng này thì hơi bị hiếm, khi thi đấu rất lỳ và không biết sợ chim.

Mào đinh: Riêng mình thì rất ít khi chọn dòng mào này, đồng ý rằng nhìn nó rất uy nghi đĩnh đạc nhưng khi nó mất bộ thì mào nó sẻ cụp về phía sau, nhìn không được đẹp mắt cho lắm. Dòng mào đinh thì theo các anh em nghệ nhân là siêng hót, và mau mỏ. Bản thân mình thì sẻ không chọn dòng mào này.

Mào cui: Hầu hết các anh em đều thích dòng mào cui này, nhìn tướng chim trông có vẻ rất lì lợm và bản lĩnh. Mà đúng thật, những con mào cui thương rất lì lợm và thi đấu rất bản lĩnh, bền bỉ và bền chim


Nhìn chung khi chọn chim thì anh em nên chọn những con có gốc mào dày, tuyệt đối không nên chọn những con có gốc mào bị gãy và bị khuyết, những con có gốc mào gãy hay khuyết thường nhìn rất xấu tướng và không bền chim.

2: Tách chim
Nhiều người bảo tách không quan trọng cho lắm nhưng mình thì ngược lại. Tách là một điểm nhấn rất mạnh trên khuôn mặt của chim. Nếu các bạn để ý kỹ sẻ thấy có rất nhiều con chim nó chỉ nhìn mặt đối thủ thì đối thủ đả lơ đi và bỏ đấu rồi. Khi chọn các bạn cố gắng chọn những con tách to, tách sệ xuống, nhìn trông rất dữ tướng.

3: Mỏ chim
Cái này chắc nhiều bạn biết rồi, một con chim siêng mỏ luôn là tiêu chí được rất nhiều anh em quan tâm và thích. Thường thì những con mỏ mỏng, mỏ ngắn, thường là những con chào mào hót rất siêng và nhặm mỏ. Chọn được con có gốc mỏ to nữa thì càng tuyệt vời luôn. Những con có gốc mỏ to, rộng khi thi đấu thì thường cố tỏ ra to mồm hơn, giọt hót gắt hơn, uy lực hơn.

4: Hầu chim
Hầu chim hay còn gọi là cổ chim. Hiện nay thì đa số anh em thích chọn hầu bò, vì loại này khi hót thường rất đẹp và oai vệ. Nhưng có 1 điều là cái hầu nó không quyết định được khả năng của chú chim đó mà nó chỉ là tô thêm vẻ đẹp của chú chim đó mà thôi.

5: Yếm chim
Yếm thì cũng giống như hầu, nó cũng tô thêm vẻ đẹp của chú chim đó. Nhưng các bạn cũng nên để ý 2 tiêu chỉ sau nhé: anh em nghệ nhân kinh nghiệm lâu năm thường chọn yếm thế này: Nhất xách – Nhì Xà. Nếu chọn được con nào có yếm khít nữa thì càng tuyệt vời hơn.

6: Mình chim
Mình chim thì các bạn cũng nên chú ý là chọn những con thon gọn, đa số bây giờ thích chọn mình ống. Những con mình ống thường rất lanh lẹ, chim thi đấu linh hoạt, lăng xăng
và bền bĩ. Những con mình ống thường ôm lông rất nhanh nhé các bạn.

7: Cánh chim
Cặp cánh là rất quan trọng, khi thi đấu chim bung cánh doạ nạt đối thủ thì yêu cầu cặp cánh phải khoẻ và chắc chắn. Khi đi chọn các bạn nên nhớ là chọn những con có cặp cánh chắc khoẻ, cánh không được xếp chéo lên nhau, cánh ko dài quá phao câu của chim. Đầu cánh được tính từ vai trở xuống nhé các bạn. Gặp phải con nào có cánh vai dang rộng, phần đuôi của cánh mà sệ sệ chạm cầu nữa thì tuyệt vời.

8: Đuôi chim
Cái này mình thấy rất ít anh em nghệ nhân đễ ý, kể cả những người chơi lâu năm cũng không quan tâm đến vấn đề này và thường anh em ta chọn những có có đuôi dài, bản đuôi to. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thấy những con đuôi dài, bản đuôi to thì nó rất ít mỏ, khi thi đấu cũng kém linh hoạt. Mình bắt đầu nhìn lại những con chim đã có giải hoặc ăn cờ đều là những con đuôi ngắn và không có con nào đuôi dài cả. Cho nên các bạn khi chọn chim thì cố gắng chọn những con đuôi ngắn nhé, càng ngắn càng tốt.

9: Chân chim
Chân chim là hết sức quan trọng, một con chim khoẻ hay mạnh thì cặp chân của nó quyết định. Với bản thân mình thì mình luôn chọn những con chân cao, hay còn gọi là gầm cao máy thoáng. Những con chân cao thường là chim khoẻ, thái độ nhanh nhẹn, thi đấu dũng mãnh và hung dữ. Bản thân mình cũng sở hữu rất nhiều con chân cao và thú thật dòng này nếu nuôi bổi lên thì thuần nó rất khó.

Trên đây là những chia sẻ của bản thân về cách chọn và những tiêu chí để chọn 1 chú chim chào mào đẹp. Nhìn chung đây là cách chọn qua hình dáng của chú chim, nó cũng không nói lên được điều gì nhiều cả. Nhưng nếu các bạn chọn theo các tiêu chí trên thì hết 80% đều là chim hay rồi. Chúc các bạn sở hữu được những chú chim chào mào hay nhé.
Tài Nguyên 
nguồn : internet

Comments